อาจไม่ใช่ข่าวที่น่าตกใจอีกแล้วเมื่อเราได้เห็นระบบปัญญาประดิษฐ์เปิดตัว แต่กับ AIRIS ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่กี่วันก่อนนั้นต่างไป เพราะนี่คือระบบที่ถูกสร้างขึ้นผ่านการ "เรียนรู้" ข้อมูลต่างๆ จากการเล่นเกม Minecraft!
AIRIS ถูกออกแบบมาโดยบริษัท SingularityNET ที่ก่อตั้งโดย Ben Goertzel ผู้ที่ได้นำเทคโนโลยีจาก Fetch.ai มาใช้ร่วมกับ Ocean Data เพื่อให้ AIRIS มีความสามารถในการจดจำข้อมูลระยะยาวและสามารถทำความเข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้ “โดยไม่ต้องอาศัยกฎที่กำหนดไว้อย่างตายตัว” หรือพูดง่ายๆ คือ AIRIS เป็นหนึ่งใน AI แรกๆ ที่สามารถเรียนรู้และปรับตัวได้อย่างอัตโนมัติด้วยตนเอง ผ่านผ่านการสังเกต ทดลอง และปรับปรุงกฎของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ทำให้มันสามารถแก้ไขปัญหาและเข้าใจบริบทต่างๆ ได้ดีขึ้นโดยมนุษย์แทบไม่ต้องป้อนคำสั่งอะไรอีกค่อไป
ซึ่งเพราะคุณสมบัตินี้เอง ผู้พัฒนาจึงได้เลือกปล่อย AIRIS ลงไปในเกม Minecraft ในฐานะตัวละครตัวหนึ่ง เพื่อให้ AIRIS ได้เดินทางผ่านตั้งแต่ข้อมูลตัวเลขไปจนถึงภาพภูมิประเทศที่ซับซ้อนและเรียนรู้การแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้ จนในเวลาต่อมา ผู้พัฒนาได้ออกมาสรุปผลลัพธ์ว่า AIRIS สามารถนำทางในเกม Minecraft ได้อย่างช่ำชอง อีกทั้งยังสามารถประเมินสภาพแวดล้อมและปรับตัวในการเคลื่อนไหวของเกมได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางของได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่หมดเพียงแค่นั้น AIRIS ยังสามารถปรับตัวต่ออุปสรรคได้ด้วยตนเอง ปัญญาประดิษฐ์สามารถค้นหาเส้นทางและเรียนรู้ที่จะอยู่รอดในสถานการณ์ต่างๆ ของเกมได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยทั้งหมดนี้ ผู้พัฒนามีหน้าที่เพียงเฝ้าดูเท่านั้น ในระหว่างทางที่ AIRIS ค่อยๆ เรียนรู้ตัวเกมจากศูนย์จนกลายเป็นเหมือนผู้เล่น Minecraft อาชีพคนหนึ่ง
การประสบความสำเร็จในการทดลองผ่านเกมสำคัญอย่างไร? ผู้พัฒนาได้ออกมาชี้ว่าด้วยศักยภาพของ AIRIS เราอาจพอคาดการณ์ให้ AIRIS สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ในแง่มุมต่างๆ เช่น การโต้ตอบกับวัตถุจริงอย่างชาญฉลาด, การทำงานร่วมกับ AI อื่น ไปจนถึงการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่เพรียบพร้อมไปด้วยข้อมูลรอบด้าน
โดยในตอนท้าย ผู้พัฒนาได้บรรยายว่า AIRIS เป็นตัวอย่างที่ดี ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการสร้าง AI ที่สามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนจริง ซึ่งอาจนำไปสู่ความสามารถในการใช้งานจริงในหลากหลายอุตสาหกรรมในอนาคต