__________
คนมักพูดถึงการทำธุรกิจอาหาร ในทำนองที่ว่า “ตราบใดที่คนยังต้องกิน ยังไงก็ขายได้” แต่ในความเป็นจริงมันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะการทำธุรกิจอาหารเองก็มีกลุ่มตลาดที่หลากหลาย มีคู่แข็งที่ลงเล่นในสนามนี้จำนวนมาก อีกทั้งพฤติกรรมการกินของผู้บริโภคก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
⠀⠀⠀วันนี้เราจึงมาพร้อมเทรนด์ธุรกิจอาหารที่กำลังมาแรงในช่วงเวลานี้ เพื่อให้คนที่อยากเริ่มธุรกิจใหม่ได้ใช้เป็นแนวทาง และร้านค้าอาหารที่อยากกระตุ้นยอดขายได้ลองนำไปปรับใช้กัน ให้ธุรกิจของเราสามารถดึงดูดลูกค้า และอยู่รอดต่อไปได้ในโลกที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูงเช่นนี้
⠀⠀⠀แม้ธุรกิจอาหารเพื่อความยั่งยืน (Sustainability) จะเป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึงมานานแล้ว แต่ในปีที่กำลังมาถึงนี้ เทรนด์ดังกล่าวจะถูกทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ผู้บริโภคจะไม่ใช่แค่มองหา แต่จะเริ่มเรียกร้องให้ธุรกิจอาหารมีส่วนในการสร้างความยั่งยืนอย่างน้อยด้านใดด้านหนึ่ง อาทิ
⠀⠀⠀ธุรกิจชา ชานมไข่มุก หรือกาแฟ จะยังคงได้รับความนิยม และจะมีร้านเครื่องดื่มประเภทนี้เปิดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากสังเกตในช่วงปีที่ผ่านมา เราจะเห็นร้านชาแตกแขนงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชาญี่ปุ่น ชาไต้หวัน ชาจีน หรือชาไทย บางร้านเน้นจุดขายที่การลงลึกไปถึงชนิดของชา บางธุรกิจอาหารก็เลือกเพิ่มชานมลงในเมนู แม้กระทั่งร้านบุฟเฟต์เองก็ใส่เมนูน้ำชงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในไลน์อาหาร เพื่อใช้ดึงดูดลูกค้าสายน้ำชง ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ไม่น้อยเลยทีเดียว
⠀⠀⠀ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่เน้นทำอะไรคนเดียว ใช้ชีวิตคนเดียว ร้านอาหารที่มีพื้นที่รองรับสำหรับคนที่มาคนเดียว (Solo Dining) จะได้กระแสตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี โดยเฉพาะร้านบุฟเฟต์ ปิ้งย่าง ชาบู ร้านอาหารขนาดกะทัดรัดที่มีเคาน์เตอร์บาร์ที่นั่งเดี่ยว หรือร้านที่มีโปรโมชันสำหรับการมาคนเดียว ก็มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมมากกว่าโปรโมชันสำหรับกลุ่ม อาทิ มา 4 จ่าย 3 อย่างที่ผ่าน ๆ มา
⠀⠀⠀พฤติกรรมการบริโภคอาหารสำเร็จรูป จำพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรืออาหารแช่แข็ง เพื่อเน้นความง่ายและสะดวกสบาย เป็นสิ่งที่ไม่เคยหายไปไหน เพิ่มเติมคือผู้บริโภคจะมองหาตัวเลือกใหม่ ๆ มากขึ้น อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ขายเป็นเซ็ตพร้อมเนื้อสัตว์และผักอบแห้ง ชุดหม่าล่าสำเร็จรูป ก๋วยเตี๋ยวพวง อาหารฉีกซองพร้อมรับประทาน อาหารฟรีซดราย (Freeze Dry) ต่าง ๆ เป็นต้น
⠀⠀⠀Hyperlocal หรือการเลือกบริโภคและสนับสนุนอาหารปลอดภัยที่ผลิตในท้องถิ่นหรือชุมชน เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่มีความน่าสนใจและกำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน มาควบคู่กับเทรนด์การกินอย่างยั่งยืน โดยผู้บริโภคที่เดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ จะปฏิเสธร้านที่รีวิวโดยอินฟลูเอนเซอร์ และเลือกกินร้านที่ถูกแนะนำโดยคนในท้องถิ่นเอง ซึ่งไม่ใช่แค่การเลือกกินเมนูท้องถิ่นเท่านั้น แต่ทุกกระบวนการที่เกิดขึ้นต้องเป็นการสนับสนุนชุมชนให้มีรายได้อีกด้วย
⠀⠀⠀และนี่คือ 5 เทรนด์ธุรกิจอาหารที่เราแวะนำมาฝากกัน สำหรับผู้ประกอบการอาหารที่มองเห็นโอกาสจากเทรนด์ในข้างต้น และมีความสนใจอยากสร้างผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ ๆ ไม่ซ้ำใคร หรือพัฒนาสินค้าเดิมด้วยนวัตกรรม ทาง STeP ของเรามีทีม FOODFABR และทีม LES ที่ให้บริการเครื่องจักรสำหรับการผลิตอาหารและห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์อาหารโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกคน ได้มีที่ทางสำหรับการทดลองผลิตสินค้าของตัวเองในปริมาณน้อย ๆ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ขยายโอกาสให้ลองผิด-ลองถูกได้มากขึ้น
ทำความรู้จัก 2 ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของ STeP เพิ่มเติมได้ที่
สนใจรับบริการสามารถติดต่อได้ที่ทุกช่องทางติดต่อของ STeP หรือเดินทางมาหาเราโดยตรงได้ที่ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่)
#CMUSTeP #MakeInnovationSimple #CreativeSTeP #StartupStory #ธุรกิจอาหาร #เทรนด์ธุรกิจอาหาร #FoodBusiness
แหล่งอ้างอิง
https://www.gourmetandcuisine.com/stories/detail/2627
https://www.ofm.co.th/blog/restaurant-trend-2024/
https://marketeeronline.co/archives/331701
https://www.nia.or.th/FoodTrend2021