ประตูสู่ความร่วมมือและเชื่อมร้อยอารยธรรมลุ่มน้ำโขง
Gateway to LMC (Lancang-Mekong Cooperation)

ที่มาและความสำคัญ

เชียงรายมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีความสวยงามอย่างหลากหลาย เป็นจังหวัดที่มีผลิตผลทางการเกษตรที่มีมาตรฐานตลอดทั้งปี มีตลาดที่รองรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้าที่มีมาตรฐาน มีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากมาย มีการพัฒนาอุตสาหกรรมการแปรรูปอย่างต่อเนื่อง และมีการส่งเสริมด้านการศึกษาที่สามารถรองรับทั้งในภายในและระหว่างประเทศ มีการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทั้ง ระบบรถ ระบบราง ระบบเรือ และทางอากาศ ทำให้เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดในการเป็นประตูเพื่อเชื่อมโยงการพัฒนา ความร่วมมือ การค้าและการลงทุนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

วัตถุประสงค์

  1. ยกระดับภูมิปัญญาของผู้ประกอบการ ปราชญ์ชุมชน ครูภูมิปัญญา สู่การเป็นผู้ประกอบการสร้างสรรค์
  2. ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
  3. ฟื้นฟู และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
  4. ยกระดับและพัฒนามาตรฐานการเกษตรเพื่อการส่งออก
  5. สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนากลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง
  6. พัฒนาระบบห่วงโซ่อุปทานด้านโลจิสติกส์ทั้ง รถ-ราง-เรือ-อากาศ สู่กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder)

  • ผู้ประกอบการชุมชน ปราชญ์ชุมชน ครูภูมิปัญญา ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ NEC
  • ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ NEC
  • หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ
  • นักท่องเที่ยวและกลุ่มผู้บริโภคในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ NEC
  • ผู้ประกอบการรายใหญ่และนักลงทุนในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง

ผลลัพธ์

  • ผู้ประกอบการชุมชน ปราชญ์ชุมชน ครูภูมิปัญญา ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ NEC จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้รับการยกระดับสู่การเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
  • ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ NEC ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ได้รับการยกระดับ ส่งเสริมและพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
  • หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ NEC สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ NEC ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของตน
  • นักท่องเที่ยวและกลุ่มผู้บริโภคในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ NEC มีทางเลือกและได้รับการสนับสนุนข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการ

ระยะเวลาในการดำเนินงาน : 3-5 ปี

งบประมาณ : 10,100 ล้านบาท