⠀⠀⠀ยิ่งเราแทนที่ด้วยบุคคลอื่น ๆ มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งค้นพบว่าในความเป็นจริงแล้ว มีวิธีอีกมากมายหลายหลากเลยทีเดียว ในการสื่อสารประเด็นใดประเด็นหนึ่งที่มากกว่าบอกเล่าเป็นความเรียง แต่การจะเลือกสรรว่าอันไหนคือวิธีการที่ดีที่สุดนั้น อาจต้องย้อนกลับไปที่คำถามตั้งต้นที่ว่า ‘แล้วเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารคืออะไร’
⠀⠀⠀และนั่นเป็นคำถามที่ ทีมสร้างสรรค์และการสื่อสาร (CC) ใช้เสมอมา ในฐานะทีมผู้รับหน้าที่เฉพาะทางด้านการออกแบบ สร้างสรรค์ และสื่อสาร ภายใต้องค์กรที่ทุกพลวัตมุ่งขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมในทุกวัน อย่างอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP)
⠀⠀⠀ด้วยขอบเขตงานที่กว้างและหลากหลายขององค์กร การสื่อสารในนิยามของทีม CC นั้นจึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่การอธิบายเรื่องวิทยาศาสตร์ยาก ๆ อย่างทฤษฎีสัมพัทธภาพ หรือการประชาสัมพันธ์บอกเล่าความเป็นไปขององค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้ทุกองค์ประกอบในการออกแบบสร้างสรรค์เพื่อถ่ายทอดตัวตนและค่านิยมของ STeP ออกไปในทุกมิติ
การทำงานของทีม CC จึงมักเริ่มจากการคำถามในข้างต้น เพื่อให้รู้ ‘เป้าหมายและประเด็นที่ต้องการสื่อสาร’ จากนั้นจะรับหน้าที่ในการแปรสาร และรังสรรค์ออกมาเป็นชิ้นงานที่ตรงกับการสื่อสารมากที่สุด โดยไม่จำกัดรูปแบบและวิธีการ ซึ่งต้องอาศัยทักษะและความคิดสร้างสรรค์ ไปจนถึงการคิดออกจากกรอบเพื่อมองหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ
⠀⠀⠀ทีม CC จึงเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนที่มีความถนัดในงานสร้างสรรค์ที่หลากหลาย คนที่เข้าใจเทรนด์ และประยุกต์ใช้เทรนด์เหล่านั้นกับงานของตัวเองได้อย่างดี โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ฝ่ายหลัก ๆ ตามรูปแบบของการสื่อสาร ได้แก่
⠀⠀⠀ฝ่ายนักออกแบบ หรือ Designer คือผู้รับหน้าที่ให้บริการในส่วนของการสร้างสรรค์งานออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบกราฟิก, ออกแบบตัวละคร, ออกแบบบรรจุภัณฑ์, ออกแบบภาพเคลื่อนไหว, ออกแบบนิทรรศการ ไปจนถึงการออกแบบสภาพแวดล้อม และการออกแบบภายใน เรียกว่าเกือบทุกประเภทงานศิลป์ที่รับรู้ได้ด้วยการมองเห็น (Visual Art) ฝ่าย Designer สามารถถ่ายทอดโจทย์ออกมาได้ทั้งสิ้น
โดยงานส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การออกแบบเพื่อแก้ปัญหา (Pain Point) ให้กับผู้ประกอบการและงานภายในองค์กร ด้วยจุดแข็งที่สามารถแก้โจทย์และคงไว้ซึ่งสุนทรียะของชิ้นงาน ทำให้ครั้งหนึ่งได้คว้าสุดยอดรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมจากเวที Good Design Award 2022 ด้วยผลงานบรรจุภัณฑ์ที่ลดขยะจากการผลิตให้เหลือศูนย์ และย่อยสลายได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ นับเป็นการสร้างนวัตกรรมผ่านงานออกแบบเลยก็ว่าได้
นอกจากนี้ ฝ่าย Designer ยังให้บริการในส่วนของการปรับภาพลักษณ์ธุรกิจ (Rebranding) สร้างสรรค์ผลงานและอยู่เบื้องหลังงานออกแบบที่โดดเด่นมาแล้วนับไม่ถ้วน
⠀⠀⠀ฝ่ายสื่อสารองค์กร หรือ PR คือผู้รับหน้าที่วางแผนการประชาสัมพันธ์ให้กับ STeP ด้วยการสื่อสารภาพลักษณ์ที่ดี และเฝ้าระวังความเสี่ยงของการสื่อสารที่อาจนำมาสู่ความเสียหาย
โดย PR จะให้การรับผิดชอบในส่วนของการอัปเดตข่าวสารความเป็นไปของ STeP ในรายวันผ่านโซเชียลมีเดีย การเขียนคำโฆษณา การเขียนคำกล่าวรายงาน การเขียนสคริปต์พิธีกรในงานต่าง ๆ และการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ทางการ (Press Release) เพื่อเผยแพร่สู่ภายนอก รวมถึงการติดต่อประสานงานเครือข่ายสื่อมวลชน การจัดหาช่องทางลงสื่ออย่างเหมาะสม เพื่อการกระจายข่าวสู่วงกว้างอย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่เพียงแค่งานข่าวเท่านั้น ฝ่าย PR ยังให้การดูแลในส่วนของการจัดงานกิจกรรม (Event) และนิทรรศการต่าง ๆ อย่างครบวงจร ทั้งภายใน STeP และควบรวมไปถึงงานภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยรับหน้าที่หลักในการประสานงานและดำเนินกิจกรรม รวมถึงดูแลภาพรวมขององค์ประกอบและการจัดวางสถานที่ร่วมกับฝ่าย Designer
⠀⠀⠀ฝ่ายนักผลิตสื่อสร้างสรรค์ หรือ Content Creator คือผู้รับหน้าที่ในการบอกเล่าความเป็นไปของ STeP ในแง่มุมต่าง ๆ โดยใส่ลูกเล่นตรงนี้นิด ตรงนั้นหน่อย เพื่อให้สื่อที่ถ่ายทอดออกไปดึงดูดความสนใจ ช่วยให้ผู้รับสารสนุกกับเรื่องเล่าของ STeP ได้มากขึ้น
โดยงานของฝ่าย Content จะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนของงานเขียนซึ่งจะให้การดูแลด้านการเขียนบทความ อาทิ การย่อยเรื่องยาก ๆ อย่างทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ให้อ่านง่ายขึ้น หรือการบอกเล่าโครงการและการทำงานของ STeP ในมุมมองที่ต่างออกไป นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเขียนบทความสัมภาษณ์ บทความโฆษณา การเขียนสคริปต์วิดีโอ การเขียนคำโปรย และอื่น ๆ เรียกว่าเก็บเรียบทุกงานเขียนสร้างสรรค์
อีกส่วนคืองานวิดีโอ ซึ่งจะดูแลด้านการผลิตคลิปวิดีโอสั้น ทั้งในส่วนของการถ่ายทำและการตัดต่อ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเพื่อการโปรโมตสินค้า โครงการ หรือสถานที่ต่าง ๆ วิดีโออัปเดตข่าวสารวงการวิทยาศาสตร์ ไปจนถึงวิดีโอที่รวบรวมความสนุกสนานของพนักงาน เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักชาว STeP กันมากขึ้น ผ่านมุมมองที่อาจไม่ได้เห็นกันง่าย ๆ ในเวลาทำงาน
⠀⠀⠀แม้มองเผิน ๆ งานของทีม CC ทั้งฝ่าย Designer ฝ่าย PR และฝ่าย Content อาจแตกต่างกันตามความถนัดเฉพาะด้าน แต่ความต่างนั้นเองที่กลับสร้างจุดแข็งอย่างยิ่งให้กับทีม ด้วยทักษะของแต่ละฝ่ายที่สามารถสนับสนุนงานของกันและกันได้อย่างลงตัว เช่นเดียวกับบทความที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ ก็เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันอย่างดีของทั้งสามฝ่าย
ออกแบบและจัดวางภาพโดยฝ่าย Designer สนับสนุนข้อมูลโดยฝ่าย PR และรังสรรค์งานเขียนโดยฝ่าย Content
⠀⠀⠀ทีม CC พร้อมและยินดีให้บริการด้านการออกแบบสร้างสรรค์ งานข่าวและประสานงานเครือข่ายสื่อมวลชน งานจัดอีเว้นท์ งานเขียนเชิงสร้างสรรค์ และงานวิดีโอสั้น สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อขอรับบริการหรือติดตามผลงานอื่น ๆ ของทีม CC ได้ผ่านทุกช่องทางโซเชียลมีเดียของ CMU STeP หรือเดินทางเข้ามาดูผลงานออกแบบของทีม CC ที่แฝงอยู่ทั่วทุกมุมของอาคาร ที่ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่)
_______
ทำความรู้จักทีมอื่น ๆ จาก STeP ได้ที่: Know What We Do
#CMUSTeP #MakeInnovationSimple #CreativeSTeP #knowWhatWeDo #CC #Creative #Communication #ออกแบบ #ข่าว #คอนเทนต์