ด้วยความนิยมไปแพร่หลายทั่วโลก คงไม่เกินเลยไปนักที่จะบอกว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ‘ยาสีฟัน Colgate’
เพราะตั้งแต่บริษัทก่อตั้งขึ้นโดย William Colagate เมื่อปี 1806 ประวัติศาสตร์กว่าสองร้อยปีได้ถือกำเนิดขึ้นโดยมียาสีฟันเป็นตัวดำเนินเนื้อเรื่องหลัก จนกลายเป็นภาพจำสำหรับคนทั่วไป ว่าถ้าพูดถึง Colgate ภาพยาสีฟันต้องลอยเข้ามาในหัวตามทันที
แต่สำหรับ Dr.Samuel West เจ้าของพิพิธภัณฑ์แห่งความล้มเหลว (Museum of Failure) ในเมืองเฮลซิงบอร์ก ประเทศสวีเดน การรับรู้ถึงคอลเกตสำหรับตัวเขาอาจต่างกับคนอื่นอยู่สักหน่อย เพราะท่ามกลางของที่สื่อถึงความล้มเหลวทั่วโลกในพิพิธภัณฑ์ มีหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มาจากคอลเกตด้วย และมันช่างแตกต่างกับยาสีฟันราวฟ้ากับเหว
เพราะผลิตภัณฑ์ที่ว่า คือ ‘ลาซานญ่าเนื้อแช่แข็ง’
แบรนด์ยาสีฟัน ไปผลิตผลิตภัณฑ์แช่แข็งได้อย่างไร? ถ้าฟังความจากมุมดอกเตอร์เวสต์ เขาได้บอกเล่ารวมถึงให้สัมภาษณ์ไว้ว่าตนเองได้รับตัวอย่างลาซานญ่าเนื้อเจ้าปัญหานี้จากคนที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เขายืนยันว่าครั้งหนึ่ง คอลเกตเคยพยายามจะต่อขยายธุรกิจของตนเองจริงๆ โดยแตกย่อยสายพานการผลิตที่ชื่อ Colgate Kitchen ขึ้นมาสำหรับผลิตอาหารแช่แข็งโดยเฉพาะ และมีเจ้าลาซานญ่าเนื้อเนี่ยแหละ เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบไว้ชูโรง
แต่ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงไม่รู้จักลาซานญ่าเนื้อแช่แข็งจากคอลเกตกันนะ? ดอกเตอร์เวสต์อ้างว่าเนื่องจากพอพัฒนาไปเรื่อยๆ แบรนด์เริ่มสงสัยว่าหรือนี่จะเป็นไอเดียที่ไปไม่รอด ทำให้จากความหวังใหม่ คอลเกตผลักผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมดกลายเป็น “เรื่องที่ควรลืม” ไปในทันที และไม่เคยออกมาเล่าถึงความล้มเหลวที่ลงทุนพัฒนาไปอีกเลย จนกระทั่งดอกเตอร์เวสต์ได้ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เคยพัฒนามาไว้ในมือนั่นเอง
แต่
ถ้าอ่านมาถึงบรรทัดนี้ น่าจะสังเกตุได้ว่ารายละเอียดของลาซานญ่าแช่แข็งโดยคอลเกตนั้นถูกเล่าผ่านดอกเตอร์เวสต์เป็นหลัก เพราะในความเป็นจริง คอลเกตไม่เคยยอมรับว่ามีผลิตภัณฑ์นี้อยู่แต่อย่างใด บริษัทถึงขั้นส่งตัวแทนทางกฎหมายมาหาดอกเตอร์เวสต์ถึงพิพิธภัณฑ์ ว่าให้นำผลิตภัณฑ์ที่ว่าออกจากการจัดแสดง แต่ถึงกระนั้นเจ้าตัวก็ขอเลือกปฏิเสธ พร้อมยืนยันตามความเชื่อของตนเอง ว่าการเชิดชูความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ควรทำ และ Colgate ควรจะยอมรับให้ได้ว่าครั้งหนึ่งแบรนด์เคยพยายามสร้างผลิตภัณฑ์แช่แข็งขึ้นมาจริงๆ
ฟังดูเหมือนเรื่องดังกล่าวหาข้อพิสูจน์ไม่ได้ใช่ไหม? ในช่วงแรกที่เกิดข้อพิพาทข้างต้น ข้อสรุปยังคงไม่ปรากฏออกมาให้เห็นเด่นชัดจริงๆ แต่พอเริ่มเป็นที่รู้จักและพูดถึง การสืบค้นหาต้นตอจึงตามมา จนมีสื่อที่ไปเจอหลักฐานว่าครั้งหนึ่งคอลเกตเคยพยายามที่จะเจาะตลาดอาหารและเคยทดลองขายในวงเล็กๆ มาแล้วกับเมนูเนื้อปูและเนื้อไก่แช่แข็งแต่ก็เก็บเข้ากรุไปอย่างรวดเร็ว แถมยังเจอสาเหตุด้วยว่าที่คอลเกตเลือกทำผลิตภัณฑ์อาหารนั้น เนื่องจากแบรนด์วางแผนจะโฆษณาในเชิง “เลือกทานอาหารจากคอลเกต เสร็จแล้วก็แปรงฟันด้วยคอลเกต”
แต่ถึงกระนั้น จนถึงปัจจุบันหลักฐานที่แสดงว่าลาซานญ่าแช่แข็งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาจากช่วงนั้นก็ยังคงหาไม่พบ ปริศนานี้จึงยังคงเป็นข้อสงสัยต่อไป และคอลเกตก็ไม่เคยพูดถึงเรื่องดังกล่าวอีกเลย เหลือเพียงคำพูดจากดอกเตอร์เวสต์ที่พูดถึงกรณีดังกล่าวไว้อย่างน่าสนใจและเป็นข้อสรุปของเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี
“อย่าตัวใหญ่เกินไป จนกลัวที่จะล้มเหลว เพราะความล้มเหลว ทำให้คุณได้เรียนรู้บางอย่างเสมอแหละ”
ส่วน EP หน้า ‘ณ WHAT!? ตะกรรม’ จะพาทุกคนย้อนความไปเจอนวัตกรรมในอดีตอะไรอีกบ้าง เกาะขอบจอติดตามได้ที่นี่เลยนะ