___________
เรามักได้ยินเสมอว่า ทั่วโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ทำให้เทรนด์ของธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ต่างพากันเทตัวไปลงเล่นในตลาดสินค้าและบริการที่รองรับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุกันเสียส่วนใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่า มีอีกกลุ่มตลาดหนึ่งซึ่งมีกำลังจ่ายสูงไม่แพ้กับผู้สูงอายุ หนำซ้ำยังนับเป็นกลุ่มประชากรที่มีจำนวนมากที่สุดของประเทศอีกด้วย เรียกว่าเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจไม่น้อยเลยทีเดียว นั่นคือ กลุ่มก่อนวัยสูงอายุ (Pre-Aging)
⠀⠀⠀กลุ่มก่อนวัยสูงอายุ หรือ กลุ่ม Pre-Aging หมายถึง กลุ่มบุคคลที่อยู่ในช่วงอายุ 42 - 59 ปี หากนับตามเกณฑ์ Generation จะมาหมายถึงชาว Gen X นั่นเอง
โดยวัย Pre-Aging ถือเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่สำคัญก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุ หลายคนที่กำลังเข้าสู่วัยนี้มักเผชิญกับความรู้สึกวิตกกังวลหรือใจหาย ด้วยว่ากำลังอยู่ในช่วงที่การงานรุ่งเรืองที่สุด มีความมั่นคงด้านรายได้และเป็นกำลังหลักของครอบครัว แต่ร่างกายกลับเริ่มส่งสัญญาณของการเสื่อมสภาพ เรียกง่าย ๆ ว่าชีวิตเพิ่งจะมั่นคงได้ไม่นาน สังขารก็พาลจะงอแงเสียแล้ว
ความสนใจส่วนใหญ่ของชาว Pre-Aging จึงมักเทไปที่เรื่องของสุขภาพ การออกกำลังกาย ความงาม สิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และหลักประกันทางสุขภาพ นั่นก็เพื่อการชะลอความแก่ชรา ให้สามารถสนุกกับชีวิตได้ยาวนานขึ้น อีกทั้งให้สามารถดูแลตัวเองในวัยชราได้ไม่ยากนัก เนื่องจากกลุ่ม Pre-Aging มีแนวโน้มจะเลือกไม่มีบุตรหรือครองตัวเป็นโสดมากขึ้น
⠀⠀⠀Pre-Aging เป็นกลุ่มที่ผ่านพ้นช่วงของการสร้างตัวมาแล้ว และเริ่มเผชิญปัญหาด้านสุขภาพมากขึ้น พวกเขาจึงมองหาสิ่งที่จะช่วยชะลดวัย ลดความเหน็ดเหนื่อย และสร้างสมดุล (Balance) ในชีวิต สินค้าและบริการที่เจาะกลุ่ม Pre-Aging ได้ดี จะได้แก่
อาทิ อุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกาย เสื้อผ้า-รองเท้ากีฬา โดยส่วนใหญ่ Pre-Aging มักใช้เวลาออกกำลังกายเองที่บ้าน เรียกว่าเทรนด์รุ่นใหญ่ใส่ใจสุขภาพกำลังมาแรงเลยทีเดียวในเวลานี้
อาทิ การนวดจัดกระดูก กายภาพด้านการเคลื่อนไว การฝังเข็ม การกระตุ้นด้วยไฟฟ้า วารีบำบัด เป็นต้น ด้วยว่า Pre-Aging ใช้เวลาส่วนใหญ่ในวัยทำงานทุ่มเทสร้างตัว เมื่อล่วงเลยมาถึงวัยนี้ จึงเริ่มย้อนกลับมาดูแลสุขภาพกายและใจของตัวเอง
อาทิ สปา หัตถการ และอีกสิ่งที่ Pre-Aging มองหาคือสินค้าประเภทเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับความงามที่พวกเขาสามารถใช้งานเองได้ที่บ้าน
อาทิ แพคเกจกิจกรรมที่สามารถทำได้ในโรงแรมหรือรีสอร์ทที่พักเลย และเลือกจะจ่ายเงินเพื่อแลกการมีรถรับ-ส่งถึงที่ การได้กินอาหารดี ๆ ระหว่างเที่ยว โดยไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร
อาทิ การซื้อประกันชีวิต และกองทุนต่าง ๆ รวมถึงการนำเงินไปลงทุนเพื่อต่อยอดรายได้
อาทิ Smart Gadget ต่าง ๆ ไปจนถึงการออกแบบบ้านให้เป็น Smart Home เพื่อให้เอื้อต่อการอยู่อาศัยระยะยาวไปจนเกษียณ
อาทิ การอบรมสัมมนา หรือกิจกรรมที่เพิ่มทักษะใหม่ ๆ ที่เข้ากับยุคสมัย ด้วยว่านิสัยของคนวัย Pre-Aging นี้ ชื่นชอบการเรียนรู้และรู้จักคนใหม่ ๆ ต้องการพัฒนาตัวเองตลอดเวลา และจะให้ความสนใจมากยิ่งขึ้นหากเป็นกิจกรรมที่สามารถดึงครอบครัวหรือเพื่อนฝูงมาเข้าร่วมด้วยได้
⠀⠀⠀สำหรับธุรกิจที่ต้องการพุ่งเป้าการขายไปที่กลุ่ม Pre-Aging อาจต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแม้ช่วงวัยจะไม่ได้ห่างกับผู้สูงอายุวัยเกษียณนัก แต่คนกลุ่มนี้กลับมีวิถีชีวิตที่ต่างกับวัย Aging พอสมควร
ด้วยพฤติกรรมที่ชื่นชอบการเรียนรู้และค้นหาข้อมูล หากจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักอย่าง Pre-Aging จะเริ่มจากการอ่านรีวิว ดังนั้นธุรกิจหรือร้านค้าควรต้องให้ข้อมูลเยอะที่สุด เพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยจะนิยมเปิดรับสื่อทาง Facebook กับ YouTube เป็นหลัก และเริ่มขยับมาทาง TikTok มากขึ้น
⠀⠀⠀อย่างไรก็ตาม Pre-Aging มักไม่ค่อยยึดติดกับช่องทางของข้อมูล หากได้รายละเอียดครบถ้วนและตรวจสอบแล้วว่าเชื่อถือได้ ก็สามารถตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางนั้น ๆ ได้เลย ร้านค้าจึงควรระบุช่องทางการซื้อไว้ด้วยให้ง่ายต่อการรองรับ
โดย Pre-Aging จะชอบสะสมของสมนาคุณ การ์ดสะสมคะแนน หรือการเป็นสมาชิกพรีเมียม หากมีในส่วนนี้จะส่งเสริมการขายได้ดี อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มี Brand Loyalty สูง หากรักแบรนด์ไหนแล้วจะใช้ไปยาว ๆ และมักจะเขียนชอบรีวิวสินค้าอีกด้วย
⠀⠀⠀ถือเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่น่าจับให้อยู่หมัดไม่น้อยสำหรับธุรกิจ Startup หรือ SME หากผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อรองรับกลุ่มวัย Pre-Aging แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน ก็สามารถขอรับคำปรึกษาจากทาง STeP เราได้ ผ่านช่องทาง Facebook: CMU STeP หรือ หรือเดินทางมาหาเราโดยตรงได้ที่ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) คลิก! > https://maps.app.goo.gl/Gg5m5CeUoutbA4B18
_____
#CMUSTeP #MakeInnovationSimple #CreativeSTeP #StartupStory #SME #Startup #Marketing #Pre-Aging
ขอบคุณแหล่งอ้างอิง
https://www.thaipbs.or.th/now/content/61
https://www.foretoday.asia/articles/generationgap/
https://www.agenda.co.th/social/content-generation/
https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/future-of-aging-society/