หลังโบกมือลาปีเก่าล่วงเลยเข้าปีใหม่มาได้เกือบหนึ่งเดือน ก็ทำให้เราพอจะมองเห็นทิศทางของกระแสโลกในปีนี้ได้ชัดเจนขึ้น จากปี 2023 ที่เราพบเจอความเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาของ AI ที่สามารถพลิกโฉมวงการสร้างสรรค์และการตลาดครั้งใหญ่ สร้างเทรนด์ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นบนพื้นที่ธุรกิจ
⠀⠀⠀ในปี 2024 ก็เช่นกัน เราจะได้พบเจอการเปลี่ยนแปลงอีกมหาศาล ทั้งในด้านนวัตกรรมและธุรกิจ จากเทรนด์ที่เคยเป็นเพียงแนวคิดหรือแนวทางขับเคลื่อนเฉพาะกลุ่ม ก็จะกลายเป็นเทรนด์ใหญ่ที่ถูกนำมาลงมือทำจริงในปีนี้ ซึ่ง STeP เราก็ได้รวบตึงมาให้ด้วยกัน 3 ข้อ เพื่อให้ผู้ประกอบการทั้ง Startup และ SME ทุกคน เตรียมพร้อมรับมือกับอนาคตที่กำลังจะมาถึงนี้
⠀⠀⠀ความยั่งยืน หรือ Sustainability โดยหลักการแล้วจะหมายถึง การพัฒนาและรักษาทรัพยากรที่มีอยู่ให้เพียงพอต่อความต้องการของคนในปัจจุบัน และสามารถอยู่ได้ต่อไป โดยไม่ส่งผลเสียหรือหมดไปในอนาคต หรือที่เรารู้จักกันในเทรนด์รักษ์โลก ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่สิ่งใหม่ เพราะถูกให้ความสำคัญมาโดยตลอดในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา โดยในปี 2024 นี้ “ความยั่งยืน” จะถูกทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งผ่านนโยบายของส่วนกลางและหน่วยงานต่าง ๆ ความร่วมมือของเอกชนและประชาชนทั่วไป
ความยั่งยืน จึงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองหา และกลายเป็นภาคบังคับไปโดยปริยายที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสนใจ นำใส่ลงไปในส่วนใดส่วนหนึ่งของธุรกิจ อาทิ การใช้วัตถุดิบโดยไม่เหลือทิ้ง การลดปริมาณขยะและการปล่อย Carbon Footprint ในทุกกระบวนการ การใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้หรือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ การร่วม/จัดกิจกรรมที่รับผิดชอบต่อสังคม (CSR) รวมไปถึงการพัฒนานวัตกรรมใดใดเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ก็นับเป็นหนึ่งในวิธีการที่ธุรกิจจะสร้างความยั่งยืนได้เช่นกัน
⠀⠀⠀ด้วยกระแสของ Aging Society หรือสังคมสูงวัย ทำให้ก่อนหน้านี้เทรนด์สุขภาพและความเป็นอยู่ (Health & Wellness) มักถูกผูกติดอยู่กับกลุ่มวัยเกษียณเป็นส่วนใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้วเทรนด์นี้ถูกแทรกซึมอยู่ในทุกช่วงวัย และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในปี 2024 โดยเฉพาะในวัย Pre-Aging หรือวัยก่อนชรา (ช่วงอายุ 35 – 50) ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองมากขึ้น ต้องการชะลอความแก่ เพื่อให้มีเวลาสนุกกับชีวิตได้ยาวขึ้น
ซึ่งแนวโน้มของเทรนด์สุขภาพในปีนี้ จะพูดถึงการป้องกันมากกว่ารักษา โดยเน้นไปที่การใช้เทคโนโลยีมาเสริมสุขภาพ และการดูแลทั้งกายและใจอย่างองค์รวม ธุรกิจประเภทต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพโดยตรง ไม่ว่าจะแอปพลิเคชัน ระบบการตรวจ แกดเจ็ต หรือธุรกิจเกี่ยวกับอาหารการกิน-อาหารเสริม แพทย์ทางเลือก กิจกรรมเพื่อบำบัดความเครียด เหล่านี้จะเติบโตเป็นอย่างมาก ถึงอย่างนั้นธุรกิจประเภทอื่น ๆ ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์นี้ได้ โดยการเสริมสินค้าเพื่อสุขภาพเข้าไป หรือการกระตุ้นยอดขายด้วยกิจกรรมเพื่อสุขภาพ อย่างการวิ่งเก็บแคลอรี่เพื่อแลกส่วนลด เป็นต้น
⠀⠀⠀ที่ผ่านมาเราคุ้นชินกับ ‘บ้านอัจฉริยะ’ ที่อาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นระบบการสั่งงานผ่านอินเทอร์เน็ตหรือสั่งงานด้วยเสียง ระบบไฟอัตโนมัติ หรือระบบควบคุมอุณหภูมิภายในบ้าน ซึ่งให้ทั้งความสะดวกสบาย ประหยัดพลังงาน และความปลอดภัยยิ่งขึ้น จากบ้านในวันนั้นก็ถูกขยายขอบเขตมาเป็นการสร้าง “เมืองอัจฉริยะ” เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืน (Smart City for Smart Living)
นั่นทำให้ในปี 2024 นี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบหรืออุปกรณ์ที่รองรับโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะจะมีโอกาสเติบโตสูงมาก อาทิ ธุรกิจโครงข่ายพลังงานหรือระบบน้ำประปา ธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ไร้น้ำมัน ธุรกิจเกี่ยวกับระบบขนส่งต่าง ๆ ระบบรักษาความปลอดภัย หรือการจัดการขยะ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารและการรวบรวมข้อมูล (Data)
จากสถิติพบว่าร้านค้าที่มีการ Active ตัวตนอยู่สม่ำเสมอ มีแนวโน้มจะดึงดูดลูกค้าได้มากกว่า ซึ่งข้อได้เปรียบของธุรกิจยุคใหม่ คือการมีแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ช่วยให้การสื่อสารระหว่างธุรกิจและผู้บริโภคทำได้ง่ายขึ้น ตอบโต้ได้ทันที และมีค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก ผู้ประกอบการจึงควรใช้ข้อดีนี้ในการสร้างโอกาสให้ธุรกิจตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามในกล่องข้อความบ่อย ๆ แจ้ง-ติดตาม สถานะสินค้า และอัปเดตกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ การสร้างคอนเทนต์รูปภาพ-วิดีโอนำเสนอสินค้าและบริการ โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียของร้านค้า หรือการ Live ขายสินค้า โต้ตอบพูดคุยกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ เป็นต้น ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ธุรกิจอาจต้องเลือกพิจารณาตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ โดยเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับวิธีการสื่อสารเหล่านั้น
นอกจากเทรนด์ใหญ่ หรือเมกะเทรนด์ที่ต้องจับตามองทั้ง 3 ข้อในข้างต้นแล้ว ขณะเดียวกัน ธุรกิจก็ต้องอย่าลืมที่จะต้องทำความเข้าเทรนด์เล็ก เทรนด์น้อย ที่ไหลมาในปัจจุบัน ด้วยว่าสำหรับธุรกิจบางประเภท การวิ่งตามเทรนด์ใหญ่อาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและไกลตัว การไล่จับเทรนด์ที่เวียนเข้ามาใหม่ ๆ นั้นอาจเชื่อมโยงกับธุรกิจได้ง่ายและใกล้ตัวกว่า อาทิ เทรนด์คนรักสัตว์เลี้ยง เทรนด์มูเตลู เป็นต้น
ธุรกิจ Startup ในยุคก่อนหน้านี้ มักพุ่งเป้าไปที่การออกแบบธุรกิจให้สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำแผนเหล่านั้นไปดึงดูดใจนักลงทุนให้มาร่วมลงทุนในธุรกิจ แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจในช่วงปีหลังนี้ ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มรัดเข็มขัด และลดการลงทุนในธุรกิจ Startup ไปมาก ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่ธุรกิจ Startup ในปี 2024 และปีต่อ ๆ ไปควรให้ความสำคัญคือ การตั้งฐานธุรกิจให้แน่น พัฒนาสินค้าและบริการของตัวเองให้ดี เพื่อให้สามารถดึงดูดลูกค้าได้โดยไม่ต้องง้อนักลงทุน พูดง่าย ๆ ว่า ต้องตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจของเราสามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองนั่นเอง
⠀⠀⠀และนี่คือเทรนด์ของ Startup พร้อมแนวทางการเตรียมในปี 2024 ที่ STeP และเหล่านักบ่มเพาะผู้ประกอบการของเรานำมาฝากทุกคนในวันนี้ อย่างไรก็ตาม เราตระหนักดีว่าการทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่มีสูตรสำเร็จ จึงอยากให้ทุกท่านได้เหลือพื้นที่ไว้ให้ตัวเองล้มเหลวบ้าง โดยไม่กระทบกับกำลังใจ เพราะสิ่งสำคัญกว่าการทำให้สำเร็จตลอด คือการต้องอยู่รอดให้นานที่สุด ขอเป็นแรงใจให้นักสู้ทุกคน
⠀⠀⠀สำหรับผู้ประกอบการ Startup หรือ SME ท่านใดที่มีความกังวลในเรื่องการทำธุรกิจ สามารถสอบถาม หรือติดตามโครงการดี ๆ ที่ให้คำปรึกษาเรื่องโมเดลธุรกิจได้ ที่ Facebook Fanpage: CMU STeP และ Basecamp24 หรือเดินทางเข้ามาหาเราที่ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่)
_______
#CMUSTeP #MakeInnovationSimple #CreativeSTeP #StartupStory #เทรนด์สตาร์ทอัพ #เทรนด์ธุรกิจ #เทรนด์2024