⠀⠀⠀ต้องยอมรับว่านี่เป็นยุคของ Video Marketing จริง ๆ ไม่ว่าหันไปทางไหนแบรนด์ต่าง ๆ ก็เริ่มผลิตคอนเทนต์วิดีโอกันอย่างหลากหลายลงในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ กระตุ้นยอดขาย ไปจนถึงการให้ข้อมูล ซึ่งรูปแบบหนึ่งที่มีให้เห็นบ่อย ปัดไปแอปพลิเคชันไหนก็ต้องเจอ นั่นคือ วิดีโอแกะกล่องสินค้า (Unboxing Video) หรือที่เราเรียกกันว่า “วิดีโอ Unbox”
ซึ่งหากจะให้อธิบายรูปแบบของเจ้า วิดีโอ Unbox นี้ ก็ให้ทุกคนลองนึกถึงคลิปเปิดกล่องสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่เริ่มจากการกรีดพลาสติกห่อออก เปิดฝาอย่างบรรจง แล้วค่อย ๆ แกะแผ่นซีลตัวเครื่องออกช้า ๆ เผยให้เห็นตัวเครื่องที่สวยงามประณีต จากนั้นก็มีการพลิกซ้ายพลิกขวาเสียหน่อย ให้ผู้ชมสามารถเห็นตัวเครื่องได้อย่างรอบด้าน
และไม่ได้มีเพียงสมาร์ทโฟนเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอื่น ๆ ประเภทแกดเจ็ต ของเล่น เครื่องใช้ เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องสำอาง หรือแม้กระทั่งรถยนต์ เรียกว่าถ้ามี “กล่อง” หรือพลาสติกแรป (Plastic wrap) ก็สามารถกลายเป็นคอนเทนต์แกะกล่องได้ทั้งสิ้น และที่สำคัญคือ วิดีโอประเภทนี้ได้รับความนิยมมากเสียจนหลายแบรนด์ดังนำมาใช้เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการกระตุ้นยอดขายเลยทีเดียว
ถ้าคุณคือคนที่ดูวิดีโอแกะกล่องได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อ เราคือเพื่อนกัน!
⠀⠀⠀หากว่ากันตามตรงรูปแบบของวิดีโอ Unbox ก็ไม่ได้มีอะไรหวือหวานัก แต่สามารถดึงให้เราหยุดดูได้ทุกครั้ง ส่วนหนึ่งก็มาจากประสบการณ์ที่เราได้รับจากการชมวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นการตัด กรีดกล่อง และเปิดกล่องออกมา สิ่งเหล่านี้สามารถกระตุ้นความรู้สึกและประสาทสัมผัสต่าง ๆ ของเรา เกิดเป็นความเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นหลักการที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ASMR นั่นเอง
อีกส่วนหนึ่งก็เพราะวิดีโอประเภทนี้ สามารถกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของคนเราได้เป็นอย่างดี การค่อย ๆ เผยออกมาทีละส่วนนั้น เป็นการตรึงคนดูเอาไว้ให้ติดตามดูต่อเรื่อย ๆ จนกว่าสินค้าจะปรากฎออกมาตรงหน้าอย่างครบถ้วน คล้ายกับการดูหนังที่สร้างปมความสงสัยไว้ให้คนดูค่อยติดตามจนกว่าเรื่องราวทั้งหมดจะคลี่คลายในตอนท้าย
และส่วนสุดท้ายที่สำคัญคือ วิดีโอ Unbox สามารถให้ข้อมูลเบื้องต้นที่คนอยากรู้อย่างครบถ้วน และเพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อได้ เพียงการชมเป็นคลิปสั้น ๆ ไม่กี่นาที ด้วยว่าวิดีโอ Unbox คือการเผยสินค้าจริงในสถานการณ์ที่ของสิ่งนั้นมาอยู่ในมือผู้รับแล้ว เราจะได้เห็นรูปลักษณ์ภายนอกอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นขนาด สีสัน รูปทรง วัสดุที่ใช้ สิ่งที่มีมาให้ในกล่อง โดยไม่ผ่านการตกแต่งเพื่อการโฆษณา เรียกว่าเป็นการจำลองภาพของเหล่านั้นเมื่อมาอยู่ในมือของเราจริง ๆ
⠀⠀⠀ด้วยเหตุนี้ แรกเริ่มเดิมทีคอนเทนต์วิดีโอ Unbox จึงใช้ได้ผลมากในการกระตุ้นยอดขายสำหรับสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์ แกดเจ็ต หรือสินค้าแบรนด์เนมที่มีราคาสูง ไปจนถึงสินค้าที่ขนาดจำเป็นต่อการพิจารณาซื้อ ก่อนทุกวันนี้จะเริ่มถูกนำมาใช้กับสินค้าประเภทอื่น ๆ อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะกับร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์
⠀⠀⠀หากอธิบายง่าย ๆ ตามภาษาปาก คอนเทนต์วิดีโอ Unbox จะเหมือนการอวดของให้ดูมากกว่าการให้ข้อมูล ซึ่งจะเน้นไปที่อรรถรสจากการแกะกล่องจนเผยให้เห็นรูปลักษณ์ของสินค้า ขณะที่วิดีโอ Review จะเน้นไปที่การให้ข้อมูลอย่างละเอียด แสดงให้เห็นถึงวิธีการใช้งานและคุณภาพของสินค้า
สร้างการรับรู้และการจดจำแบรนด์
⠀⠀⠀ด้วยความนิยมของวิดีโอ Unbox การมีคอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจว่าวิดีโอรูปแบบนี้ต้องเกิดจากผู้บริโภคซื้อและถ่ายคอนเทนต์เองเท่านั้น แต่นั่นไม่จำเป็นเลย เมื่อปัจจุบันหลายแบรนด์ดังเริ่มใช้กลยุทธ์นี้ในการสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) กับกลุ่มเป้าหมาย นอกเหนือจากการทำโฆษณาในรูปแบบเดิม ยกตัวอย่าง Samsung และ Apple ที่มักจะมีการลงคอนเทนต์วิดีโอแกะกล่องใน YouTube Channel ของตัวเองทุกครั้งที่มีสินค้าออกใหม่
กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ
⠀⠀⠀สิ่งหนึ่งที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์เหมาะกับการกระตุ้นยอดขายด้วยวิดีโอ Unbox คือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะไม่มีโอกาสได้เห็นหรือสัมผัสสินค้าด้วยตัวเองจนกว่าของจะส่งไปถึงมือ การมีคอนเทนต์ประเภทนี้จึงเป็นการเสริมแรงให้สินค้า ทั้งในด้านข้อมูลและรูปลักษณ์จริงที่ไม่ผ่านการตกแต่งเพื่อโฆษณา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องกระตุ้นการตัดสินใจซื้อชั้นดี
สร้างประสบการณ์ร่วมกับสินค้า
⠀⠀⠀แน่นอนว่าสินค้าออนไลน์ จะถูกส่งไปถึงมือผู้บริโภคในรูปแบบ “กล่อง” ตั้งแต่แรก การสร้างวิดีโอ Unbox จึงเป็นการจำลองประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับหากสั่งสินค้าจากเรา ซึ่งจะช่วยเผยให้เห็นความใส่ใจของธุรกิจในการจัดวางหีบห่ออย่างสวยงาม การแพคสินค้าที่สามารถป้องกันความเสียหายใจการขนส่งได้ หรือการเปิดกล่องที่มีขั้นมีตอนอย่างเป็นลำดับกว่าจะเปิดเผยสินค้าออกมา สิ่งนี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าที่อยากได้รับประสบการณ์เหล่านี้เช่นกัน ให้ตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ
⠀⠀⠀วิดีโอ Unbox เป็นหนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีการปรุงแต่งน้อย มีความสมจริงและเป็นธรรมชาติ ซึ่งตรงกับความต้องการของคนดูในปัจจุบัน ทำให้มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยเลยที่ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากที่ได้ดูวิดีโอแกะกล่อง
⠀⠀⠀อย่างที่ได้เกริ่นไปว่าวิดีโอ Unbox นั้น จะเน้นที่ความสมจริง เป็นธรรมชาติ และปรุงแต่งน้อยที่สุด เพราะฉะนั้นใครที่ห่วงเรื่องทักษะการถ่ายวิดีโอของตัวเองก็ไม่ต้องกังวลไป สามารเตรียมตัวตามขั้นตอนง่าย ๆ ได้ดังนี้
.
.
⠀⠀⠀ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือ กลยุทธ์ง่าย ๆ ร้านค้าออนไลน์ กระตุ้นยอดขายด้วยวิดีโอ Unbox ที่เรานำมาฝากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนได้สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ไม่ยากนัก สู้ ๆ นะคะทุกคน
#CMUSTeP #MakeInnovationSimple #CreativeSTeP #StartupStory #VideoMarketing #UnboxingVideo
ขอบคุณแหล่งอ้างอิงจาก
https://www.marketthink.co/47760
https://www.marketingoops.com/exclusive/insider-exclusive/unbox-video/