“#ร้านลับ” กลยุทธสร้างความน่าค้นหา ดึงดูดลูกค้าแบบไม่ต้องง้อทำเล


⠀⠀⠀เรียกว่าเป็นกระแสกันมาสักพักแล้ว สำหรับ “ร้านลับ” ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารลับ คาเฟ่ลับ หรือบาร์ลับ เรียกว่าโผล่มาให้เห็นกันชินตา จนไป ๆ มามา จากร้านลับหลบมุมก็กลายเป็นร้านฮอตฮิต หรือบางร้านที่เขาว่าลับก็อยู่ติดกับถนนใหญ่เสียด้วยซ้ำ 

แม้ว่าแรกเริ่มเดิมที “ร้านลับ” จะหมายถึงร้านที่ตั้งอยู่ในที่ที่เข้าถึงยาก อาทิ ตั้งอยู่ในซอยลึก ชั้นใต้ดิน หรือซ่อนอยู่ในตึกร้าง แต่หากว่ากันตามตรง คำว่าร้านลับในตอนนี้ กลายมาเป็นคอนเซ็ปต์ของร้านเพื่อการโปรโมตเสียมากกว่าความหายาก ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด สิ่งสำคัญคือ “เราจะสร้างคอนเซ็ปต์ร้านลับให้กิจการของตัวเองอย่างไรให้ดึงดูดลูกค้าได้จริง?” 



 ทำไมคนไทยติดใจ “ร้านลับ”

⠀⠀⠀ก่อนอื่นเราแวะมาดูสักนิดกันก่อนว่า ทำไมคอนเซ็ปต์ “ร้านลับ” ถึงได้ถูกใจคนไทยเราเหลือเกิน

 เล่นกับความอยากรู้ - นลับในตรอก ซอก ซอยที่เข้าถึงยาก หรือแม้แต่ร้านที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในทำเลที่ลับ แต่มีวิธีเข้าร้านที่อาจต้องผ่านประตูลับหรือต้องให้พนักงานร้านมารับพาเข้าไป ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ดึงดูดให้คนอยากค้นหา อยากเข้าไปดูให้เห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งว่าของจริงเป็นอย่างไร ใช่อย่างที่เขาพูด ๆ กันไหม

 เล่นกับความท้าทาย - สำหรับบางคน การได้ไปเสาะแสวงหาร้านใหม่ ๆ ที่เข้าถึงยาก ถือเป็นเรื่องท้าทายสุด ๆ ยิ่งในยุคสมัยที่คนอาศัย Map ในการนำทางด้วยแล้ว ความซับซ้อนของเส้นทางกลายเป็นความสนุกอย่างหนึ่งที่อยากพิชิตให้สำเร็จ เช่นเดียวกับวลีที่ว่า “ยิ่งได้มายากเท่าไหร่ ยิ่งมีค่ามากเท่านั้น”

 เล่นกับกระแส - อะไรที่กำลังเป็นกระแส คนไทยส่วนใหญ่ไม่พลาดที่จะยอมให้ตัวเองตกเทรนด์อย่างแน่นอน โดยเฉพาะในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์คเข้าถึงทุกเพศทุกวัย การได้เห็นรีวิวร้านลับผ่านตาเข้ามาก็ยิ่งกระตุ้นให้อยากออกไปเยือนด้วยตัวเองเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกระแส



 อยาก “ลับ” กับเขาบ้าง ต้องเริ่มจากตรงไหน 

“ลับ” ที่บรรยากาศ 

⠀⠀⠀สำหรับร้านที่อยู่ในทำเลเข้าถึงยากอยู่แล้ว เช่น ไม่ได้ติดถนนใหญ่ ต้องเข้าซอยลึก หรือตั้งอยู่บนอาคารที่ไม่ได้เข้าต่อเดียวถึงร้าน ก็ถือว่าโชคดี ได้บรรยากาศของความลึกลับด้วยที่ตั้งไปโดยปริยาย แต่สำหรับบางร้านอาจไม่ได้มีทำเลที่เข้าถึงยากหรือลึกลับซับซ้อนมากนัก ก็สามารถสร้างบรรยากาศของความเป็น “ร้านลับ” ได้จากลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ อาทิ การซ่อนประตูทางเข้าร้านด้วยชั้นหนังสือหรือกำแพงลับ การใช้ประตูทางเข้าที่อาจต้องผ่านหลายประตูกว่าจะเข้าถึงตัวร้าน การติดตั้งกริ่งประตูให้กดเรียกพนักงานมารับเข้าไป หรือการรับเฉพาะผู้ที่จองคิวไว้ล่วงหน้าเท่านั้น เหล่านี้ก็สามารถสร้างบรรยากาศ “ลับๆ” ให้ร้านเราน่าค้นหาเพิ่มขึ้นได้

ให้ความ “ลับ” ถูกเปิดเผย 

⠀⠀⠀สิ่งสำคัญที่ทำให้ร้านลับกลายเป็นกระแสขึ้นมาคือ “การสื่อสาร” แน่นอนว่าร้านลับเป็นความลับได้เพราะตัวร้านไม่ได้เป็นคนโปรโมตธุรกิจของตัวเอง แต่อาศัยการโปรโมตจากลูกค้าที่ไปเยือนร้านและติดใจในอาหาร สินค้า หรือบริการต่าง ๆ และทำการรีวิวให้ ซึ่งเราสามารถใช้กลยุทธนี้กับร้านของเราได้ ด้วยการจ้าง Influencer ระดับ Micro หรือ Nano มารีวิว ซึ่งข้อดีของ Influencer ระดับเล็กนี้คือ คอนเทนต์ดูมีความสมจริง จริงใจ และเข้าถึงคนทั่วไปได้มากกว่า รวมถึงยังใช้งบประมาณในการโปรโมตน้อยกว่าด้วย โดยที่เราไม่ต้องโปรโมตร้านด้วยตัวเอง เพื่อคงคอนเซ็ปต์ของการเป็นร้านลับเอาไว้ 

ไม่ “ลับ” ที่ร้าน แต่ “ลับ” ด้วยเมนู 

⠀⠀⠀หากปัจจัยเรื่องที่ตั้งหรือการเข้าถึงร้านเป็นสิ่งที่เราสร้างหรือปรับเปลี่ยนได้ยาก เราสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับร้านได้ด้วย “เมนูลับ” เช่นกัน อาจเป็นเมนูที่ขายเฉพาะวันใดวันหนึ่งหรือช่วงเวลาหนึ่งในสัปดาห์เท่านั้น เป็นเมนูที่มีจำนวนจำกัดต่อวัน ไม่ถูกบรรจุอยู่ในเมนูอาหาร หรือต้องอาศัยการบอกต่อกันจึงจะรู้จัก เพียงเท่านี้ก็เพิ่มความน่าดึงดูดให้อยากเข้าไปลองสั่งดูสักครั้งได้แล้ว

เป็นความ “ลับ” ระหว่างเรา 

⠀⠀⠀นอกจากความลึกลับของการเข้าถึงตัวร้านแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงของความเป็นร้านลับ คือคุณภาพของอาหารและบริการที่สามารถซื้อใจลูกค้า หรือสร้างความประทับใจให้สมกับความรู้สึกที่พวกเขาดั้นด้นมาถึงที่ หากมีส่วนนี้เพิ่มเติมเข้ามา ก็จะถือว่าเป็นคะแนนที่จะสร้างการจดจำ และดึงดูดลูกค้าให้กลับมาซ้ำหรือรีวิวบอกต่อได้ เพราะนั่นหมายถึงเราได้มอบประสบการณ์ที่เขาหาไม่ได้จากที่อื่น 



⠀⠀⠀ถือเป็นอีกคอนเซ็ปต์ของการสร้างธุรกิจอีกอย่างหนึ่งที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหา (Pain Point) ของทำเลที่เข้าถึงยากสำหรับร้านค้าหรือร้านอาหารได้ดีเลยทีเดียว ใครที่ประสบปัญหาเรื่องที่ตั้งร้าน หรือกำลังมองหาคอนเซ็ปต์ทำร้านให้น่าค้นหา ก็สามารถลองนำเอาวิธีการเหล่านี้ไปปรับใช้กันได้ เพราะเชื่อว่ากระแส “ร้านลับ” นี้จะยังดึงดูดคนไทยไปได้อีกพักใหญ่เลย 

#CMUSTeP #MakeInnovationSimple #CreativeSTeP #StartupStory #ร้านลับ #ร้านลับลับ